Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Góc nhìn chuyên gia

Ba xu hướng chủ đạo của thị trường bất động sản cuối năm

July 24 2019 , Written by Hoàng Nguyên Published on #Bí quyết đầu tư, #Bất động sản 2019, #Tp. HCM, #Dự báo thị trường

Theo đánh giá những tháng đầu năm, thị trường bất động sản tại Tp. Hồ Chí Minh nhuốm màu ảm đạm, thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của thị trường này. Trong 6 tháng cuối năm, Tp. Hồ Chí minh vẫn là lựa chọn của nhiều người.

Ông Trần Khánh Quang - TGĐ Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Việt An Hòa, cho biết thị trường Tp. Hồ Chí Minh có phần chững lại là bởi tác động của việc nhiều dự án bị trì trệ do rà soát, thanh tra pháp lý. Theo ông, trong diễn biến của 6 tháng cuối năm sẽ có 3 xu hướng chính dẫn dắt thị trường này.

Đầu tư đất nền vùng vùng ven

Ưu điểm dễ nhận thấy của đất vùng ven là giá thấp hơn rất nhiều so với khu vực nội thành. Những người theo đuổi kênh đầu tư này chia thành 2 nhóm: nhóm có gu chuộng đất ven biển và nhóm thích đổ tiền vào vườn tược, không gian sống xanh.

Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... là các địa bàn thu hút đầu tư đất nền vùng ven điển hình hiện nay hoặc một số vị trí giáp ranh với các huyện này cũng thu hút giới đầu tư bởi sự dồi dào về quỹ đất. 

Tuy nhiên, xu hướng dịch chuyển vùng ven phát triển dẫn đến những mặt bằng giá mới được thiết lập, những cơn sốt đất liên tục nổ ra không phân biệt được thực ảo. Do đó, để đầu tư hiệu quả ở hình thức này, nhà đầu tư cần bỏ công nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng, kết nối với chính quyền địa phương để có được thông tin chính xác cao nhất.

Đầu tư theo vết dầu loang ở 2 cực Đông - Nam

Ông Quang nhận định việc đầu tư phân cực là chiến lược khôn ngoan, tránh được vùng đỉnh giá bất động sản ngày càng bị đẩy lên ngất ngưởng tại khu vực lõi trung tâm đô thị. 

Theo khảo sát, phần đa nhà đầu tư bất động sản có dòng vốn dài hạn trung bình 5-10 tỷ đồng đang chuộng 2 cực Đông – Nam thành phố để xuống tiền đầu tư. Đây cũng là 2 trục đô thị liên tục xuất hiện các siêu dự án quy mô lớn có quy hoạch bài bản, môi trường sống tốt.

Nửa cuối năm 2019 dự kiến sẽ đón nhận 2 dự án khủng tại khu vực quận 9 và Nhà Bè. Với sức hút khu vực và uy tín của chủ đầu tư, chắc chắn sẽ thu hút không ít dòng tiền đầu tư đổ về, tăng xu hướng dịch chuyển nhu cầu bất động sản về 2 trục đô thị này.

Bất động sản hạng sang vẫn chiếm ưu thế

Trong giai đoạn thành phố đang siết chặt các dự án khu vực trung tâm, khan hiếm về số lượng kết hợp cùng vị trí đắc địa khiến mặt hàng này trở thành phân khúc “độc quyền” trên thị trường; là đích đến của giới đầu tư có tài chính “khủng”.

CEO Việt An Hòa đánh giá, trong 6 tháng cuối năm, bất động sản siêu sang sẽ có một số thay đổi ở thị trường tiêu thụ và đầu tư. Từ đầu năm 2019 trở về các năm trước, nhà đầu tư nước ngoài đang tiêu thụ bất động sản hạng sang tỷ trọng 30% mua theo room và một lượng không nhỏ thuê dài hạn, nhà đầu tư trong nước gần như lép vế.

Tuy nhiên cục diện sẽ có xu hướng thay đổi dần vào nửa cuối năm 2019 với số lượng người Việt sẵn sàng mua bất động sản siêu sang tăng dần lên, tỷ trọng này có thể đạt 35-40%. Điều đó cho thấy xu hướng đầu tư bất động sản hạng sang đang trở nên ngày càng hấp dẫn giới siêu giàu trong nước.

Tuy nhiên, dù tạo ra sức nóng nhưng tốc độ mua bán vẫn không thể nhanh như các năm trước, phần vì cơ chế rà soát, phần vì khách hàng cũng thận trọng hơn trong việc kiểm tra pháp lý, đòi hỏi sự chỉn chu nhất định từ chủ đầu tư. 

Dự báo những biến động về giá sẽ tái diện trong 6 tháng cuối năm, kéo theo sự mất dấu của những sản phẩm phân khúc bình dân giá rẻ, dịch chuyển dần sang khu vực giáp ranh. Hệ quả của vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến người có thu nhập trung bình, có khả năng phải an cư ở một nơi xa hơn so với thành phố.

Xem thêm:

To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post